nguyên do biểu tượng hoa sen được điều chỉnh, thay thế đồng phục mới cho phi công, tiếp viên?
Đồng phục của tiếp viên trưởng thường dùng tông màu vàng tương đồng với sự sang trọng của màu sắc khoang C.
Hai lần biến hóa , logo Vietnam Airlines vẫn gắn liền với hoa sen
Ngày 3/7, Vietnam Airlines đã bắt đầu tiến hành bộ nhận diện thương hiệu mới. Theo chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh, hệ thống nhận diện thương hiệu của Vietnam Airlines được cách tân theo hướng hiện đại , đồng bộ hơn nhưng vẫn chắc chắn được hình ảnh của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, đại diện hình ảnh cho đất nước năng động, không ngừng cách tân và phát triển.
Đáng chú ý nhất trong việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu lần này là việc tiếp tục cải tiến logo hoa sen đã gắn liền với Vietnam Airlines từ năm 2002. Cụ thể, trong logo mới công bố của Vietnam Airlines, biểu tượng hoa sen vẫn được giữ nguyên, chỉ đổi thay phông chữ và tỷ lệ giữa biểu tượng hoa sen và chữ Vietnam Airlines.
"Chương trình biểu tượng hoa sen được áp dụng từ tháng 10/2002, cùng với biểu tượng này là những đổi thay về đội phi cơ Boeing 777, chất lượng dịch vụ. VNA đã có bước phát triển mang lại dung mạo mới, thể hiện sự chuyên nghiệp đặc biệt về lĩnh vực quảng bá thương hiệu", đại diện Vietnam Airlines cho biết . tuy vậy , cũng theo vị này, chương trình biểu tượng hoa sen năm 2002 chưa phát triển đầy đủ các ứng dụng của logo nên dẫn đến việc tiến hành không hợp nhất , không đúng qui định trên nhiều lĩnh vực như tiện nghi tàu bay , đồng phục (ba văn phòng khu vực có đồng phục khác nhau); quầy check in (kiến trúc , trang hoàng , màn hình điện tử); phòng chờ, văn phòng phẩm…
ngoài ra , trong tiến trình sử dụng , logo hoa sen đã biểu lộ những nhược điểm nhất quyết . Trong một số trường hợp, do tỷ lệ hoa sen với chữ Vietnam Airlines chưa hợp lý, chữ dài, font chữ mảnh nên logo của Vietnam Airlines không nổi bật (ví dụ khi xuất hiện trong các vận dụng đồng thương hiệu của SkyTeam).
Theo dự định , việc triển khai áp dụng bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietnam Airlines sẽ tiến hành theo nguyên tắc cuốn chiếu trên tinh thần keo kiệt nhất (thời kỳ cuốn chiếu tối đa là 5 năm, tất cả các hạng mục hoàn thành chậm nhất vào năm 2020).
Trong đó, ưu tiên áp dụng trước các hạng mục xuất hiện hình ảnh mới của Vietnam Airlines đối với dân chúng gồm nội, ngoại thất tàu bay (A350, B787, A321 nhận từ năm 2015); Đồng phục phi công, tiếp viên, NVKD tuyến trước…
liên tưởng đến logo của Hãng hàng không quốc gia, xin được nhắc lại rằng, từ ngày đầu thành lập (năm 1993) đến năm 2002, Vietnam Airlines thường dùng hình ảnh của cánh cò vầng trăng công ty thiết kế logo. Đến năm 2002, Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới – Bông sen vàng thay cho logo cũ nhân sự kiện mở rộng mạng đường bay và nâng cấp đội tàu bay để cải tiến chất lượng dịch vụ. Đến năm 2015, hãng này tiếp tục làm mới logo với việc đổi thay phông chữ và tỷ lệ. Theo đánh giá của hãng, khoảng thời gian 10 năm là đủ dài để làm mới hệ thống nhận dạng . Và lần đổi logo này cũng là mốc đánh dấu sự kiện nâng cấp thành hãng hàng không bốn sao ngay trong năm 2015, cũng như lộ trình nhận loạt phi cơ đời mới Airbus A350 và Boeing 787.
thực tại , khi công ty kinh doanh với qui mô lớn hơn, có những đổi thay về chất và có những bước phát triển đột biến đều tiến hành làm mới thương hiệu (gồm cả logo) trên cơ sở đánh giá mức độ phù hợp của thương hiệu hiện tại .
Cũng tương tự như vậy, các hãng hàng không trên toàn cầu coi xét việc làm mới thương hiệu gắn liền với sự đầu tư lớn về đội bay, kỹ nghệ mới và nâng cấp chất lượng dịch vụ. Trong giai đoạn 2015-2019, VNA sẽ nhận một đội phi cơ hiện đại , đời mới A350 và B787 (vòng đời trung bình của phi cơ sở hữu là 15 năm và máy bay thuê là 12 năm), đây là thời khắc phù hợp và cấp thiết để nghiên cứu việc làm mới thương hiệu và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu để ứng dụng ngay trên đội tàu bay mới, keo kiết giá thành vì vận dụng kiến trúc nội và ngoại thất đồng bộ ngay từ đầu.
Ra mắt đồng phục mới gây xem xét
Cũng trong chiến dịch làm mới thương hiệu này, Vietnam Airlines đã cho ra mẫu đồng phục NVKD mới dành được sự để ý đặc biệt của dư luận.
Đồng phục mới, theo thông tin của Vietnam Airlines, đã kế thừa ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của bộ đồng phục hiện nay và điểm quan trọng là biểu hiện bản sắc thương hiệu của Vietnam Airlines, thống nhất về hình ảnh trong tổng thể của bộ nhận diện thương hiệu Vietnam Airlines cũng như các loại đồng phục khác (phi công, nhân viên phòng vé, check in…). kiểu dáng kiến trúc của đồng phục được dáng bộ đương đại , mang tính công nghệ mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam.
sắc màu y phục có sự hợp nhất tổng quan sắc màu trong khoang phi cơ , phân biệt giữa tiếp viên trưởng và tiếp viên thường. Cụ thể, tiếp viên trưởng thường dùng tông màu vàng tương đồng với sự sang trọng của sắc màu khoang C; Tiếp viên thường sử dụng tông màu xanh tương đồng với sắc màu của khoang Y/Y+.
ngoài ra , đồng phục của tiếp viên nam và nữ cũng có sự liên kết sắc màu (tiếp viên nam có màu áo gile và cà vạt cùng màu với màu áo dài của tiếp viên nữ). Họa tiết của đồng phục cũng có sự liên kết với nhân tố nhận dạng thương hiệu mới, đưa hình ảnh hoa sen dáng điệu vào trong trang phục áo dài. Về công năng thường dùng , đồng phục mới đảm bảo các yêu cầu về hiệu quả trên tàu bay (không dễ bắt lửa; chống nóng, chống tĩnh điện, chống lạnh; đơn giản đi lại ) và tạo cảm giác dễ chịu khi làm việc trong thời gian dài.
-
Blogger Comment
-
Facebook Comment
Subscribe to:
Post Comments
(
Atom
)
0 comments :
Post a Comment