Thiết kế Logo "siêu dị" của Logitech

Nói đến những hãng thiết bị ngoại vi cho máy tính lớn trên thế giới , không thể không nhắc tới ông lớn Logitech. Những dòng sản phẩm chính của Logitech hầu hết phục vụ cho máy tính cá nhân , như chuột máy tính, bàn phím , tai phôn , webcam tới thiết bị hỗ trợ chơi game là gamepad và các mẫu vô lăng cho dòng game đua xe. Và nói đến Logitech, người ta còn nhớ tới hình ảnh một logo "cực dị", hình một con mắt vẽ nguếch ngoác cùng những nét vẽ không liên tưởng quanh nó.

thiết kế logo của Logitech như một biểu tượng trong giới kỹ nghệ .

1. Sự hình thành của của một trong những logo "dị" nhất giới công nghệ .

Năm 1988, Timothy Wilkinson, một nhà thiết kế người Anh làm ăn tại Thung lũng Silicon đã tiến hành thiết kế logo cho công ty sinh sản thiết bị ngoại vi lớn nhất toàn cầu . Công ty này đã sử dụng logo đó trong gần 30 năm. Dù nó nhìn rất "dị" nhưng đã rất kết quả tốt .

Khi Wilkinson thiết kế mẫu logo này, ông thậm chí còn không có một chiếc máy tính cá nhân , nhưng tầm nhìn xa của Logitech về những chiếc máy tính là một phần của con người, đã đủ thôi thúc ông bắt tay vào thực hành tác phẩm của mình. Logo này có phiên bản ban đầu là một con mắt bị với nét vẽ nguệch ngoạc , một con trỏ chuột, và khối vuông màu xanh. Hồi tháng trước, Logitech đã thay đổi nó bằng logo mới chỉ với chữ "Logi", khai tử logo huyền thoại của mình mình sau gần 3 thập kỉ.

Những sản phẩm thành công của Logitech.

Nhưng câu chuyện về thiết kế logo cũ của hãng và người thiết kế ra nó vẫn là một sức hút lớn. Đó là cái nhìn dài 30 năm về mối quan hệ giữa người dùng và công nghệ xoay quanh họ.

2. Ý nghĩa của "con mắt nguệch ngoạc ".

Logitech không còn là kẻ có khả năng đón đầu mai sau công nghệ ở thời khắc hiện tại . Nhưng vào những năm 80 của thế kỉ trước, công ty này có một sức tác hại cực lớn với sự tương tác của con người với máy tính, họ hình dung ra rằng các phần cứng máy tính sẽ cho phép người ta tương tác với màn hình máy tính bằng tay (chính là kỹ nghệ màn hình cảm ứng hiện tại ). Hai nhà sáng lập công ty này là Daniel Borel và Pierluigi Zappacosta gặp nhau những năm 1970 tại Stanford, cả 2 đều theo học ngành khoa học máy tính tại đây. Họ đặt tên cho công ty dựa vào từ "logicel" trong tiếng Pháp, có nghĩa là phầm mềm.

Giống nhiều nhà phát triển phần mềm khác, hai chàng trai muốn phát triển các ứng dụng phần mềm giúp người dùng tương tác với máy tính tốt hơn. Nhưng để làm được điều đó, họ cần những công cụ nhập dữ liệu hơn cả keyboard , chính là chuột máy tính. Cần phải cám ơn các công ty như Logitech, chuột máy tính từ đó trở nên một thiết bị không thể thiếu để điều khiển máy tính. Nhưng thương vụ giao dịch đồ sộ của Logitech, bán hàng trăm ngàn chuột máy tính và cộng tác với Apple sau đó, đã đặt nền tảng cho một công ty công nghệ máy tính.

Cuối những năm 1980, Logitech tìm hiểu một thiết kế logo cho riêng mình. Họ đã tìm tới Timothy Wilkinson tại Frog Design, Thung Lũng Silicon. Đây cũng chính là nhà thiết kế, người đã giúp Apple tạo nên ngôn ngữ thiết kế "Bạch Tuyết" cho các mẫu máy tính của mình.

Bạn có biết rằng thiết kế này do chính Frog Studio thực hành ?

Wilkinson nghe 2 nhà sáng lập trẻ tuổi nói về công việc mua bán và dự tính của họ "Họ mô tả về mai sau của họ, khi đó Logitech sẽ đóng vai trò quan trọng trong sinh sống hàng ngày của chúng mình , trong mọi tương tác của chúng ta với máy tính, thật đam mê ".

Sự mê hoặc trong tầm nhìn của 2 nhà sáng lập Logitech về một sinh sống trong mai sau , khi mà máy tính là một phần của cuộc sống , cũng là một phần của mỗi chúng ta . Đó là những gì Wilkinson muốn thể hiện trong logo của Logitech. Ông ấy dùng tay phác thảo nó, vẽ trên một tấm bảng, mô tả nó như là một tác phẩm điêu khắc, một phần khuôn mặt, phong cách này lấy cảm hứng từ những bìa tạp chỉ thời kì đó.

Những nét vẽ nguếch ngoác lúc đầu của Logo hãng Logitech.

"Tôi đã cố gắng thể hiện cho cả thân xác và ý thức của con người, tiềm năng về tinh thần và thể chất của chúng mình phía dưới vỏ bọc của kỹ nghệ . Trong phiên bản logo trước tiên này, con mắt và các biểu tượng khác đại diện cho mối quan hệ giữa con người và máy tính." Ông tuyệt chiêu .

Hình ảnh đó vừa lãng mạn, vừa rất đương đại . Nó còn minh họa cho sự lạc quan và phát triển nhanh lẹ các công nghệ "siêu thực" nhưng năm 1980. Đội thiết kế Frog năm 1988 là đội thiết kế tiền phong , dẫn dắt ngôn ngữ thiết kế trên các mẫu máy tính thương mại đầu tiên , gặt hái được rất nhiều kết quả tốt . Một con mắt giúp thăm dò thế giới , một chỗ tựa và con trỏ chuột hướng lên, như thể hướng tới tương lai vậy.

Logitech quay lại tìm Wilkinson 8 năm sau đó để làm mới logo của họ, sự biến hóa trước hết về nhãn của Logitech. Logo này đã cho thấy văn hóa thiết kế tại thung lũng Silicon đã biến hóa như thế nào trong 8 năm. Nó có bố cục gọn gàng hơn, bo tròn nhiều hơn với những đường nét uốn lượn. Từ màu khối màu xanh be cứng cát , con trỏ, logo nay còn lại những họa tiết mịn màng, màu sắc nhẹ nhàng hơn, tinh tế hơn nhiều so với logo cũ.

Logo được sử dụng từ năm 1996.

Từ tạo hình khuôn mặt người trong logo cũ, nay đã bị biến thành "một cái gì đó" trừu tượng hơn nhiều. Con mắt giờ tương tự một điểm di chuyển giữa máy tính và tất cả các nước . "Nó chuẩn xác là những gì tôi đã tin tưởng vào các tác phẩm của Logitech, không có thiết bị ngoại vi nào có khả năng so đo được với các giác quan của con người" Wilkinson nói.

3. Lớn, dị biệt và Sự Lạc Quan

Logitech nằm trong số ít các công ti công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi sự đào thải mang tính chu kì của máy tính, và vẫn giữ được logo ban đầu của công ty. Vì sự tồn tại lâu dài của hình ảnh thương hiệu, mà logo của hãng có khả năng tìm thấy ở bất cứ đâu, từ những sản phẩm mới ra mắt, cho tới các thiết bị cũ được mua cách đó cả chục năm. Dần dần nó đã trở thành quá quen thuộc với bất kì ai.

Logo mới nhất của hãng, bắt kịp ngon ngữ thiết kế thời đại.

Vậy lí do đâu mà hãng này lại bỏ đi chữ "tech" trong logo của mình? Logitech giải thích rằng không hề có gì đổi thay với cái tên "logi" bới nó cũng có ý nghĩa tương đương với phương châm của hãng khi tiến hành thành lập. hơn thế nữa , họ còn đưa ra khái niệm về việc chữ "tech" ở khắp mọi nơi. công nghiệp có trong bất kì thứ gì bạn làm, trong sinh sống từ hơi thở cho tới quần áo , vì thế họ không muốn dùng chữ "tech" đó nữa. Và chốt lại, công nghệ chỉ là "vật ngoài thân" của con người.

ngôn ngữ thiết kế logo mới vẫn biểu hiện được khả năng "tức thời" của Logitech. thiên hướng thiết kế phẳng cùng với phông nền giản dị màu tối, các chi tiết được tối giản tới mức ... chẳng còn gì ngoài chữ "logi".

Thiết kế của Wilkinson mang nhiều phong cách từng người , và biểu trưng cho triết lý kinh doanh của hãng. Logo mới lại khiến người dùng nhìn ra được sự khác biệt và tham lam trong tương lai của Logitech. Dù có sử dụng logo nào, những sản phẩm của Logitech vẫn là luôn một biểu tượng trong lòng người tiêu dùng.

Tham khảo Gizmodo
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment